Thông tin du học Đức

Radio ở Đức và thói quen của người Đức

Bạn đang đi du học Đức, vậy bạn đã trải nghiệm nghe Radio ở Đức bao giờ chưa? Tại Việt Nam, có lẽ sẽ thật lạ lẫm khi giới trẻ nói rằng mình đang nghe radio. Nhưng tại Đức, điều này cũng giống như chúng ta sử dụng mạng xã hội vậy.

Tại sao lại có sự khác biệt như vậy? Hãy cùng URIAH tìm hiểu về thói quen nghe Radio ở Đức của người bản xứ nhé!

Thói quen nghe Radio ở Đức

1. Thói quen nghe Radio ở Đức của người bản xứ

Radio, sách và báo vẫn luôn là những phương tiện truyền thông thu hút nhóm người dùng rộng rãi nhất ở Đức.

Trong một cuộc khảo sát được thực hiện vào năm 2021, 90% người dùng phương tiện truyền thông Đức nghe Radio và 84% trong số đó đọc sách. Trong khi đó, báo chí, bao gồm cả báo in và báo điện tử được 75% số người được hỏi có đọc.

Về thời gian sử dụng phương tiện truyền thông hàng ngày, người tiêu dùng phương tiện truyền thông Đức dành trung bình mỗi ngày 100 phút nghe radio.

Năm 2021, 34,87 triệu người nghe radio mỗi ngày. Theo một nghiên cứu được thực hiện cùng năm đó trên phạm vi tiếp cận hàng ngày của đài phát thanh Đức, gần như đồng đều về lượng thính giả nam và nữ. Một đánh giá khác cho thấy 36% số người được hỏi thỉnh thoảng nghe đài phát thanh trực tuyến.

Thói quen nghe Radio ở Đức

Những con số trên đã phản ứng rất chân thực và rõ nét về thói quen nghe Radio ở Đức của người dân nơi đây. Vậy thực thế thói quen nghe radio ở Đức này ra sao? Hãy đọc tiếp những thông tin thú vị dưới đây nhé!

2. Thời điểm nghe Radio ở Đức nhiều nhất

Theo biểu đồ thống kê năm 2017, trong khoảng thời gian từ 7:30-8:00 sáng là giờ vàng nghe radio của mọi nhà, từ trẻ em đến người cao tuổi. Radio được xem như là hoạt động thiết yếu để bắt đầu một ngày mới. 

Người Đức luôn có thói quen cập nhật và tiếp nhận thông tin mới mẻ từ thế giới bên ngoài ngay từ khi mới thức dậy. Ngoài ra, họ thấy rằng các bài hát phát ra từ radio còn mang tới năng lượng tích cực giúp họ có thêm sức mạnh bước vào ngày mới. 

Từ biểu đồ có thể thấy là độ tuổi từ 50-59 có hứng thú cao nhất với việc nghe radio, trong khi giới trẻ có xu hướng nghe ít hơn. Thế nhưng, người Đức họ không ngủ dậy rồi ngay lập tức với lấy điện thoại, hay máy radio và nằm nghe. Hơn 90% thời gian nghe họ còn làm các việc chính khác quan trọng hơn, như nấu bữa sáng, tắm rửa, đánh răng, hoặc rõ ràng nhất là vừa lái ô tô đi làm vừa nghe radio luôn.

Thói quen nghe Radio ở Đức

Quả thực, đây là một thói quen tốt mà Việt Nam chúng ta cũng đang phát triển trên cả phương tiện cá nhân và phương tiện công cộng.

3. Sự trung thành khi nghe Radio ở Đức

Ở Đức, có hàng trăm đài radio để mọi người tha hồ thưởng thức và có nhiều lựa chọn khác nhau trong việc tiếp nhận thông tin. Cũng giống như truyền hình cáp trên tivi vậy.

Trái với việc chuyển kênh tivi thường xuyên để tìm những chương trình mới mẻ, người nghe radio ở Đức lại trung thành hơn khi họ hầu như chỉ nghe một đài (62.5%). Số lượng người nghe 2 đài (25,1%) hoặc hơn 3 chiếm phần trăm ít hơn. (Nguồn số liệu: năm 2017). 

Mỗi đài radio lại có nét tính cách riêng và nét đặc trưng khác biệt để níu kéo được chiếm được trái tim của thính giá. Các thính giá cũng coi việc nghe radio như việc bầu bạn tâm sự và họ cứ thể chọn một người để nghe câu chuyện của người ấy mãi thôi, vì từ lâu đã trở thành “tri kỷ” rồi!

4. Thiết bị nghe Radio ở Đức

Trung bình, mỗi người Đức có 3,5 thiết bị để có thể nghe radio (Nguồn số liệu: năm 2017). Có thể bạn vẫn nghĩ là radio chỉ nghe được bằng đài. Và thực sự có rất ít bạn du học sinh sở hữu cho mình một chiếc đài để nghe Radio. Điều này khiến các bạn cảm thấy bất công khi hàng tháng vẫn phải đóng khoản phí Radio và truyền hình. 

Nhưng thật ra, Radio cũng có thể nghe được qua điện thoại, máy tính, các thiết bị có kết nối Internet. Ngoài ra, Radio trên đài ở ô tô cũng được tính là một dạng công cụ nghe radio và không cần Internet để truy cập đâu nhé!

5. Tại sao người Đức lại thích nghe Radio đến vậy?

Nếu bạn thử trải nghiệm và nghe một kênh radio của Đức, chắc chắn bạn sẽ phải công nhận rằng âm thanh từ Radio rất tốt, các từ ngữ câu chữ được phát âm tròn vành rõ chữ và người nghe có thể dễ dàng hiểu được thông tin. Qua đó, đây rõ ràng là một công cụ để học tập tiếng Đức vô cùng hiệu quả mà các bạn nên cân nhắc.

Và lý do để người Đức yêu thích nghe radio đến vậy, thì: 

  • Thông tin: Người Đức ưa thông tin, họ tò mò muốn biết về những vấn đề xung quanh họ và luôn đặt câu hỏi tại sao. Radio cung cấp những thông tin cơ bản hàng ngày như về thời tiết, về giao thông sự kiện, các tips cho người tiêu dùng, tin tức mới hàng ngày?). Bước 1 đi vào trái tim người Đức coi như xong. 
  • Giọng điệu và năng lượng của người dân: Người dẫn khi nói không có giọng điệu buồn ngủ, đơn điệu mà luôn hưng phấn tạo cảm giác thoải mái cho người nghe, giúp giảm stress hay nỗi buồn dường như bớt đi phần nào. Mà người Đức thì lại nhiều stress, thế nên nghe radio rất hợp lý. 
  • Một nơi tuyệt vời cho việc khám phá những bài hát mới. Trên radio lúc nào cũng phát những bài hát hay để phục vụ nhu cầu người nghe, có thể bạn nghe được một bài nào đó hay ở trên radio để bổ sung vào list nhạc của mình thì sao? 
  • Giao tiếp: một số kinh radio còn kết nối giữa người dẫn và người nghe, nghĩa là người nghe gọi điện đến và họ sẽ có một cuộc hội thoại với nhau về vấn đề gì đó.

6. Một số gợi ý về kênh radio ở Đức: 

Sau khi biết được lý do tại sao radio lại được yêu thích đến vậy, các bạn có muốn thử nghe radio không? Để trải nghiệm nghe của bạn được tuyệt nhất, các bạn có thể tìm cho mình một kênh radio ưa thích hợp với bạn qua những gợi ý sau đây của mình. Dựa trên format thành công nhất (đến hơn 60 các kênh radio tư đều dùng: gọi là Adult Contemporary (ACE): 

  • Âm nhạc. Các hits nhạc pop từ năm 80s, 90s và cập nhật các thể loại nhạc được yêu thích trong giới trẻ hiện nay. Không chỉ có Jazz mà còn có nhạc Rock.
  • Đối tượng 20-30 tuổi 
  • Có các trò chơi đố vui, trúng thưởng 
  • Có thể thử cuộc gọi và tham gia cuộc nói chuyện

Ngoài ra còn có các kênh radio được gọi là Subformat của AC nói trên, hay có thể gọi là kênh bé hơn, nổi bật cho giới trẻ có thể kể đến Jungendformat (Contemporary Hit Radio — CHR):

  • Âm nhạc: Chỉ giới hạn 40 bài hay nhất trong bảng xếp hạng, không có nhạc cũ từ tháng trước và tất nhiên cả từ thập niên trước, các bài hát cũng không được phát đi phát lại quá nhiều, tránh sự nhàm chán.
  • Đối tượng: 14 ? 25 tuổi 
  • Các bản tin cũng được nói ít hết sức có thể 
  • Format này chiếm gần 20%, các kênh radio tư nhân. Ví dụ: Mainstream CHR; Dance Orientierte CHR, Rock Orientierte CHR ?

Trên đây là những thông tin mà các bạn học viên URIAH tại Đức được nghe và tìm hiểu về radio ở bên Đức. URIAH nghĩ nếu có cơ hội mọi người hãy thử thư giãn và ngồi nghe radio xem có thích không nhé! 

Chúc mọi người có những giây phút thư giãn và biết thêm nhiều thông tin trên kênh radio ưa thích của mình, và đừng quên khoe với các bạn Đức là mình cũng nghe radio xem biểu hiện của họ thế nào nhé. Biết đâu lại gặp được người hợp “cạ” thì sẽ rất là tuyệt vời đấy.

Xem thêm: 

Sử dụng Internet ở Đức tiết kiệm với 6 điều sau

Cách phân loại rác tại Đức

 


Tin liên quan

Vui lòng để lại số điện thoại
Chúng tôi sẽ liên hệ lại ngay!
0854 316 316